ALTERNATIVE

วิจัยพบ เล่น “หมากล้อม” สามารถพัฒนาผลการเรียนคณิตศาสตร์ได้ !

19 กันยายน 2564…“หมากล้อม” หรือ “โกะ” เป็นหมากกระดานที่มีอายุเก่าแก่ที่สุดในโลก เป็นศิลปะโบราณของจีนสืบทอดมาถึงปัจจุบัน เล่นกันมานานกว่าสามพันปี ซึ่งฝึกให้ผู้เล่นได้ใช้ทักษะทางปัญญาทั้งด้านกลยุทธ์ การคำนวณ และยังเป็นการฝึกสมาธิให้ผู้เล่นด้วย

จากผลการวิจัยในสารนิพนธ์ระดับปริญญาโท ของสาขาวิชาวิทยาการชะลอวัยและฟื้นฟูสุขภาพ วิทยาลัยการแพทย์บูรณาการ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ ที่ทำการวิจัยโดย ธนพล เตียวัฒนานนท์ และที่ปรึกษาคือ ผู้ช่วยศาสตราจารย์นายแพทย์พันธ์ศักดิ์ ศุกระฤกษ์ เรื่อง “ความสัมพันธ์ของการเรียนหมากล้อมกับผลการเรียนวิชาหลัก” พบว่า

การเรียนหมากล้อมจนถึงระดับตั้งแต่ 8 คิวขึ้นไป ทำให้มีผลการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ที่ดีขึ้นอย่างชัดเจน และอาจทำให้ผลการเรียนวิชาภาษาไทย สังคมศึกษา และภาษาอังกฤษดีขึ้น แต่ไม่พบว่าทำให้ผลการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ดีขึ้น และยังพบว่าผู้เรียนหมากล้อมที่มีระดับฝีมือสูงกว่า มีเกรดเฉลี่ยวิชาคณิตศาสตร์ดีกว่าผู้เรียนหมากล้อมที่มีระดับฝีมือต่ำกว่าอย่างชัดเจน ส่วนผลการเรียนวิชาภาษาไทย วิทยาศาสตร์ สังคมศึกษา และภาษาอังกฤษ ไม่ได้มีความสัมพันธ์กับระดับฝีมือหมากล้อมของนักเรียน

การวิจัยดังกล่าวเป็นการเก็บข้อมูลผลการเรียนย้อนหลังของนักเรียนชั้น ม. 3 ในโรงเรียนแห่งหนึ่งที่มีการเรียนการสอนหมากล้อมเป็นวิชาในหลักสูตรของโรงเรียน จำนวนทั้งหมด 144 คน ซึ่งผ่านการเรียนหมากล้อมมาในช่วงชั้น ม.1-ม.3 ดูผลการเรียนวิชาหลักในช่วง 3 ปี เปรียบเทียบกลุ่มตัวอย่างแต่ละกลุ่มตามระดับฝีมือหมากล้อมของนักเรียนและกลุ่มที่มีการเรียนพิเศษหมากล้อมเพิ่มเติมแล้วนำมาใช้วิธีการทางสถิติ โดยนักเรียนที่มีระดับฝีมือสูงสุดในกลุ่มตัวอย่างนี้มีระดับ 3 ดั้ง

ปัจจุบันมีการสนับสนุนให้เรียนหมากล้อมกันอย่างแพร่หลายในหลายประเทศทั่วโลกรวมถึงประเทศไทย ผู้ปกครองจำนวนมากมองหากิจกรรมที่ช่วยฝึกทักษะทางปัญญาและสมาธิให้แก่ลูกหลาน เพื่อหวังว่าเด็ก ๆ จะมีพัฒนาการทางการเรียนที่ดีหรือทักษะที่ช่วยส่งเสริมต่อการเรียนรู้ในด้านต่าง ๆ

 

 

You Might Also Like