ALTERNATIVE

รอยเท้าดิจิทัล หรือ Digital footprint ต้องระวัง ! การติดตาม เสี่ยงให้มิจฉาชีพหลอกลวง

9 สิงหาคม 2564…ผลกระทบจาก โควิด-19 ส่งผลให้คนไทยจำนวนมากมีไลฟ์สไตล์ทั้งการทำงานและอื่น ๆ อยู่หน้าจอกับโลกออนไลน์เกือบ 100% ซึ่ง AIS อุ่นใจCyber ชี้ทุกพฤติกรรมการใช้ออนไลน์สร้าง “รอยเท้าดิจิทัล” มีความเสี่ยง

สายชล ทรัพย์มากอุดม หัวหน้าฝ่ายงานประชาสัมพันธ์ AIS อธิบายถึงภัยไซเบอร์ต่าง ๆ ต่อผู้ใช้ ไม่ว่าจะเป็น ฟิชชิ่ง โดยปลอมลิงค์จากหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน เพื่อให้คนสนใจเข้าไปกรอกข้อมูล หรือแม้แต่ SMS ลวง ที่อาศัยเหตุการณ์ปัจจุบันเช่น ไฟไหม้, โรคระบาด, เงินเยียวยา, วัคซีน มาเป็นตัวล่อ ทำให้คนที่ไม่ทันต่อเล่ห์เหลี่ยมของมิจฉาชีพเกิดความเสียหายจากการใช้งานขึ้นอย่างมากมาย โดยข้อมูลดังกล่าวมาจากการใช้งานของเราเองที่อาจจะฝากข้อมูลสำคัญต่างๆ ไว้โดยไม่รู้ตัว

“เมื่อใช้งานอินเทอร์เน็ตทุกรูปแบบต้องมีสติ ไม่โพสรูปหรือข้อความที่สุ่มเสี่ยงต่อการบอกที่ตั้ง รวมถึงข้อมูลสำคัญต่างๆ และบอกตัวเองเสมอว่าทุกกิจกรรมที่เราทำมีรอยเท้าฝากไว้เสมอ เพื่อการใช้งานที่อุ่นใจไร้ภัยไซเบอร์”

เมื่อเราไม่สามารถปฏิเสธว่า Digital footprint ทำให้แบรนด์รู้จักและเข้าใจพฤติกรรมของลูกค้าได้ดีมากยิ่งขึ้น แต่ยังมีอีกมุมที่เราไม่ควรมองข้าม เพราะ Digital footprint หรือ รอยเท้าดิจิทัล อาจเป็นจุดเริ่มต้นของภัยไซเบอร์ที่เกิดขึ้นในสารพัดรูปแบบได้ ซึ่งจะต้องให้ความสำคัญอย่างมากในการใช้งานทุกขั้นตอนเพื่อลดช่องโหว่ในการใช้ประโยชน์จากการใช้งานของมิจฉาชีพ

“การทำงานของ AIS ก็ยังยึดมั่นในการเป็นผู้ให้บริการเครือข่ายและบริการดิจิทัลที่ดีให้กับสังคมไทย ควบคู่ไปกับการสร้างความปลอดภัยด้านการใช้งานทุกรูปแบบตามแนวคิดของ AIS อุ่นใจCyber ในฐานะคู่คิด ดิจิทัล เพื่อคนไทย ทุกเจนเนอเรชัน” สายชล กล่าวในท้ายที่สุด

มารู้จักรอยเท้าดิจิทัลเพิ่มเติมได้ที่ Facebook: AIS Sustainability https://bit.ly/3f8ZWeV

 

You Might Also Like