ACTIVITIES

“ผ้าเปลี่ยนโลก ครั้งที่ 5” ย้ำ Social Impact ของผู้ประกอบการ SE โดย MBK x SET

30 มิถุนายน 2566…นับเป็น ตลาดนัดเพื่อสังคมที่รวบรวมกลุ่มหัตถกรรมผ้าทอมือ งาน Craft มีสไตล์ใส่ใจสิ่งแวดล้อมจากชุมชนทั่วประเทศถึงผู้บริโภคใจกลางกรุงและนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกช้อปปิ้ง

สมพล ตรีภพนารถ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารธุรกิจศูนย์การค้า บริษัท เอ็ม บี เค จำกัด (มหาชน) เและนพเก้า สุจริตกุล ผู้ช่วยผู้จัดการ หัวหน้ากลุ่มงานสื่อสารองค์กรและพัฒนาเพื่อสังคม ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ร่วมเปิดงานและกล่าวถึง ผ้าเปลี่ยนโลก Craft for Change ครั้งที่ 5 ที่ยังดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง เพราะเป็นที่สนใจของผู้บริโภคใจกลางกรุงและนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกช้อปปิ้ง

“ขอขอบคุณตลาดหลักทรัพย์ฯที่มาใช้พื้นที่ของเอ็ม บี เค ซึ่งเรากำลังเสนอว่า หากมีโอกาส จะมีกิจกรรม ผ้าเปลี่ยนโลก มากกว่า 1 ครั้งต่อปี และสามารถหมุนเวียนไปใช้พื้นที่อื่น ๆ ที่อยู่ในกลุ่มเอ็ม บี เคได้ นับเป็นการขยายตลาดและเพิ่มช่องทางจำหน่ายงานหัตถกรรมผ้าไทย ที่มีการนำภูมิปัญญาชาวบ้านมาผสมผสานกับการรังสรรค์ดีไซน์ร่วมสมัย ฝีมือประณีตสวยงาม และกระบวนการผลิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม” 

นพเก้าอธิบายเพิ่มเติมถึงการทำงานต่อเนื่อง 5 ปีต่อเนื่อง มีเอ็ม บี เค ให้พื้นที่แลบะดูแลงานสื่อสาร พบว่า สินค้าเหล่านี้ไม่ใช่เรื่องเก่า หรือเชยอีกต่อไป

“ผู้ประกอบการ SE ออกแบบ มีเทคนิคใช้เทคโนโลยีในการทำผลิตภัณฑ์หลาอย่าง ส่งผลให้สามารถใช้ผ้าไทยในชีวิตประจำวันตามที่ต้องการได้ กิจกรรม ผ้าเปลี่ยนโลก จึงไม่ใช่เพียงงานขายของ แต่เป็นงานที่ยืนยันว่า สร้างธุรกิจเพื่อสังคม สินค้าสร้าง Impact ให้สังคม คนซื้อจ่ายเงินแล้วให้สังคมตลอด Shain การทำงานที่มีชุมชนมีฝีมือด้านนี้ ช่วยลดความเหลื่อมล้ำสร้างรายได้”

ตัวแทนผู้ประกอบการ SE ที่ร่วมออกบูธในงานผ้าเปลี่ยนโลกติดต่อกันทุกปี ตั้งแต่ปีแรกจนถึงครั้งนี้ ภัสสร์วี ตาปสนันทน์ ผู้ก่อตั้ง FOLKCHARM กล่าวว่า

“FOLKCHARM ร่วมกิจกรรมกับ MBK มาตั้งแต่ต้นในการจัดงาน รู้สึกว่าทาง MBK ใส่ใจและสนใจในการสนับสนุนผ้าไทยร่วมสมัยจริง ๆ โดยได้สร้างตลาดที่ต่อเนื่องให้กับผู้ประกอบการชุมชนและแบรนด์ที่มี Passion ในการทำงานนี้ รู้สึกขอบคุณที่องค์กรใหญ่แบบ MBK เห็นความสำคัญของงานพวกเราและอยากให้สนับสนุนต่อไปค่ะ อยากเชิญชวนให้มาร่วมชมผลงานของชุมชนต่าง ๆ และแบรนด์ที่มีแนวคิดการพัฒนาพื้นที่ของตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม สินค้าที่มีเอกลักษณ์ เสื้อผ้าที่ใส่แล้วสวยจริง ๆ ที่สำคัญได้ส่งเสริมชุมชนและไม่เป็นภาระให้กับสิ่งแวดล้อมอีกด้วย”

ตัวแทนผู้ประกอบการ SE รายใหม่ ๆ ที่มาร่วมออกบูธเป็นปีแรก วิชชุลดา ปัณฑรานุวงศ์ เจ้าของแบรนด์ WISHULADA กล่าวว่า

“เป็นโอกาสที่ดีมาก ๆ ของแบรนด์ WISHULADA ที่ได้เข้าร่วมงานผ้าเปลี่ยนโลกที่ MBK จัดขึ้นค่ะ เพราะ MBK มีนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกมาเดิน จึงทำให้ชาวต่างชาติได้เห็นศักยภาพงานฝีมือของคนไทย รวมถึงงานนี้ยังรวบรวมผู้ประกอบการสิ่งทอ ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ ตั้งแต่กระบวนการผลิตผ้าไทยเป็นผืน สู่การนำผ้าไทยมาออกแบบประยุกต์เป็นสินค้าประเภทต่าง ๆ ที่ร่วมสมัย ซึ่งเป็นการชูศักยภาพงานฝีมือของคนไทยที่ไม่แพ้ชาติใดในโลก และยังเป็นการนำเสนอแนวทางการรักสิ่งแวดล้อมผ่านสินค้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม การฟอกย้อมที่ใช้สีธรรมชาติ การต่อยอดเศษผ้าให้เกิดประโยชน์สูงสุด บูธ WISHULADA มีสินค้าอัพไซเคิลเศษผ้าไทยผสมผสานเศษวัสดุเหลือใช้นำมาให้ทุกท่านได้เลือกสรรและเกิดแรงบันดาลใจในการต่อยอดเศษวัสดุ ทุกผลงานของ WISHULADA มีสีและลวดลายของเศษผ้าที่ต่างกัน ซึ่งได้แรงบันดาลใจมาจากสีสันของธรรมชาติที่อยู่รอบ ๆ ตัวเรา ทุกใบเปรียบกับงานศิลปะ เพราะมีเพียง 1 เดียวบนโลก นอกจากนี้ในงานยังมีบูธอีกมากมาย ผลิตภัณฑ์ผ้าจากทั่วประเทศมาให้ช้อปกันค่ะ”

ภายในงาน ผ้าเปลี่ยนโลก (Craft for Change) มีผู้ประกอบการธุรกิจเพื่อสังคม หรือ SE (Social Enterprise) ร่วมออก บูธจำนวน 20 ร้านค้า ได้แก่ กนกผ้าฝ้าย, ฝ้ายจ๋ายาใจ, บ้านหาดเสี้ยว จังหวัดสุโขทัย, ยาโน แฮนดิคราฟท์, Banana Land, escape issue, FOLKCHARM, HEARTIST, HOMRAK, IndyEko & aom shoes, JUTATIP, Khaisaeng Handmade, LARINN BY DOUBLE P, MAKA Design, MUNZAA, P’Liv ภายในงานยังมีกิจกรรมเวิร์คช็อปงานคราฟต์ที่น่าสนใจ พร้อมโปรโมชันเมื่อช้อปสินค้าภายในงานครบ 800 บาทขึ้นไป แลกรับฟรี ! ของที่ระลึกสุดคูล กระเป๋าผ้าขาวม้าสุดคูล 30 มิ.ย.66 วันสุดท้าย

 

You Might Also Like