ACTIVITIES

การถกเถียงเรื่อง “เชื่อมจุดบอดทางการเงินแก้ปัญหาสภาพภูมิอากาศ” @ COP27

14 พฤศจิกายน 2565…Finance Day เรื่องนี้เริ่มตั้งแต่วันแรกในช่วง 11 วันของการประชุม COP27 เน้นคุยหลายแง่มุมของระบบนิเวศทางการเงินในการแก้ปัญหาสภาพภูมิอากาศ รวมถึงการเงินแบบผสมผสานและเครื่องมือทางการเงินที่เป็นนวัตกรรมใหม่ เครื่องมือ และนโยบายเพื่อขยาย และเพิ่มการเข้าถึงสินเชื่อเพื่อแก้ปัญหาสภาพภูมิอากาศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งลดต้นทุนการกู้เกี่ยวกับ Green Finance

วันแรกเริ่มต้นด้วยการกล่าวสุนทรพจน์เปิดโดยนายกรัฐมนตรีอียิปต์เกี่ยวกับความสําคัญของความร่วมมือระหว่างผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งหมดจากรัฐบาล ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม ตามด้วยคําปราศรัยโดยเจ้าภาพ H.E. Dr. Mohamed Maait รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของอียิปต์ และสุนทรพจน์เกี่ยวกับการให้สินเชื่อแก้ปัญหาสภาพภูมิอากาศ โดยประธานธนาคารโลก กรรมการผู้จัดการของ IMF ผู้บริหาร UNDP และประธาน EBRD เป็นต้น

ตลอดทั้งวันมีวิทยากรจํานวนมากจากรัฐบาลสถาบันการเงินระหว่างประเทศ ระดับภูมิภาค และภาคเอกชนเข้าร่วมการอภิปรายบนเวทีประธาน รัฐมนตรีว่าการของอียิปต์เน้นความสําคัญของการลดต้นทุนการกู้เกี่ยวกับ Green Finance เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนประเทศกําลังพัฒนาต่อการเปลี่ยนผ่านไปสู่เศรษฐกิจสีเขียว

กระทรวงการคลังจึงริเริ่มโครงการสําคัญ 2 โครงการ ได้แก่ โครงการ “ลดต้นทุนการกู้ยืมสีเขียว” และโครงการ “แนวร่วมหนี้ที่ยั่งยืน” มีจุดมุ่งหมายเพื่ออํานวยความสะดวกในการเข้าถึงการเงินเพื่อสิ่งแวดล้อม ต้นทุนต่ำ สําหรับโครงการริเริ่มเชิงบวกด้านสภาพภูมิอากาศในประเทศกําลังพัฒนา ซึ่งคาดว่าจะเป็นจุดสนใจหลักสําหรับบรรดารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังในช่วงปีหน้า และเพื่อสร้างผลผลิตทางเศรษฐกิจที่น่าตื่นเต้น

นอกจากนี้ Finance Day ยังเปิดตัวความคิดริเริ่มโครงการที่ 3 Sharm El Sheikh Guidebook for Just Financing โดยกระทรวงความร่วมมือภายในของอียิปต์ กรอบการทํางานที่มุ่งเร่งเงินทุนเพื่อแก้ปัญหาสภาพภูมิอากาศออกมาให้ประเทศกําลังพัฒนาอย่างรวดเร็ว

ไฮไลท์อื่น ๆ ของ Finance Day ยังมี การประชุมของสหพันธ์รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เพื่อการดําเนินการแก้ปัญหาสภาพอากาศ ในระหว่างที่ผู้เข้าร่วมประชุมหารือเกี่ยวกับบทบาทของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังในการดําเนินการด้านสภาพอากาศ ตลอดจนส่งเสริมการพัฒนานโยบายเศรษฐกิจ และเร่งการเข้าถึงเงินทุนเพื่ออํานวยความสะดวกในการดําเนินการตามกลยุทธ์การปรับตัว

เรื่องสำคัญสูงสุดอีกเรื่อง คือเซสชั่น Voice of Africa ซึ่ง H.E. Dr. Hala El Said รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการวางแผนและการพัฒนาเศรษฐกิจของอียิปต์ เป็นผู้ให้รายละเอียด โดยมีการรวบรวมนักลงทุนระยะยาว และตัวแทนภาคเอกชนเพื่อแสดงให้เห็นว่านักลงทุนสถาบันจะเข้าถึงการลงทุนในโครงการสีเขียวอย่างไร

เซสชั่น Financing Adaptation โดย H.E. Min. Fouad ซึ่งยืนยันถึงความสําคัญของการหาแนวทางแก้ไขปัญหาร่วมกันระหว่างภาคเอกชนและภาครัฐ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลไกทางการเงินแบบผสมผสาน เพื่อให้สามารถดําเนินการตามแผนการปรับตัวและนโยบายได้ ทั้งนี้ การกล่าวถึงคำมั่นสัญญาที่ GFANZ กําลังมุ่งสร้างขีดความสามารถ ผสมผสานการสนับสนุนทางการเงินกับการทำรายงาน ให้เห็นภาพความก้าวหน้าชัดเจนหลายครั้งระหว่างนำเสนอได้รับเสียงปรบมือจากผู้ร่วมประชุมกึกก้อง

นอกเหนือจากกิจกรรมบนเวทีหลัก ยังมีการประชุมหลาย Session ที่เน้นเรื่องการสนับสนุนทางการเงินให้กับการแก้ปัญหาการสภาพอากาศ เรื่องสำคัญ ประกอบด้วยการจัดทำ Egypt Climate Investment Plan และการตั้งตลาดคาร์บอนโดยสมัครใจในอียิปต์ โดยมีนายกรัฐมนตรีอียิปต์เป็นสักขีพยาน

ยิ่งกว่านั้น ระหว่างการจัดงาน Finance Day ยังมี Youth & Science Day ด้วย โดยวันเยาวชนจะเน้นที่เสริมสร้างการมีส่วนร่วมของเยาวชนในการแก้ปัญหาสภาพภูมิอากาศ ขณะที่วันวิทยาศาสตร์ นําเสนอผลการวิจัย และข้อเสนอแนะล่าสุดของสถาบันทางวิทยาศาสตร์ แยกแยะบทบาทของวิทยาศาสตร์และสถาบันการศึกษา เพื่อให้มีการดําเนินการแก้ปัญหาสภาพอากาศที่มีประสิทธิภาพ

ที่มา

You Might Also Like