ACTIVITIES

“แต่งงานกับธรรมชาติ” ไอเดียดี ๆ ที่ชวนคนให้หันมาดูแลธรรมชาติเหมือนคู่ชีวิตผ่าน 8R อย่างยั่งยืนโดยน่านแซนด์บอกซ์

27 กรกฎาคม 2565…น่านแซนด์บอกซ์ ส่งหนังดูแลธรรมชาติเหมือนคนที่คุณรัก ด้วยการปล่อยและเพิ่มการดูดซับก๊าซเรือนกระจก รักธรรมชาติต้องลงมือทำสร้างไลฟ์สไตล์ที่ยั่งยืนด้วย 8R บอกรักธรรมชาติ ด้วยการประหยัดพลังงาน ด้วยการเพิ่มพื้นที่สีเขียว ด้วยการใช้พลังงานสะอาด…นี่คือ “การแต่งงานกับความรัก”

ภาวะโลกรวน ได้เข้ามาใกล้ชิดคนไทยมากยิ่งขึ้น ยังคงจะจำเดือนเมษายนที่ผ่านมา จู่ ๆ อากาศก็เย็นลง พื้นที่ที่ไม่เคยน้ำท่วมก็ท่วม อากาศร้อนมากขึ้นกว่าปีก่อน ๆ ฝนตกในกรุงเทพฯ ก็ตกแปลก ๆ น้ำทะเลหนุนเร็วในเดือนกรกฎาคม ขณะที่พืชผลทางการเกษตรก็เปลี่ยนแปลงไป ส่วนยุโรปอยู่ในสภาพที่เรียกว่า Heatwave หลายประเทศ อังกฤษก็มีอุณหภูมิ 40 องศาได้ ฯลฯ

เราทุกคนทุกเพศทุกวัยล้วนเป็น “พลเมืองโลก” ไม่สามารถที่จะละเลยภาวะโลกรวนขณะนี้ได้ โดยมีคนจำนวนมากทั่วโลกช่วยกันลดการเกิดภาวะโลกรวน ซึ่งในหนัง“การแต่งงานกับความรัก” จะได้เห็นคำสัญญากับธรรมชาติว่า จะช่วยลดก๊าซเรือนกระจก ด้วยการ

-ใช้ทรัพยากรให้นานที่สุด เหลือทิ้งน้อยสุด ซึ่งก็คือหลักการ 8R : Reduce/ Reduce / Recycle/ Refuse/Recover/ Regift/ Repair/Rethink
– ประหยัดพลังงาน ปิดไฟที่ไม่ได้ใช้ เวลาแปรงฟันก็ใช้แก้วรองน้ำ ใช้การประชุมออนไลน์แทนที่จะต้องขับรถไปที่ประชุม
-เพิ่มการใช้พลังงานทดแทน เมื่อรถยนต์คันเก่าที่ใช้มานานกว่าสิบปี หมดสภาพ เปลี่ยนมาใช้รถ EV เป็นต้น
-การจัดการขยะ ลดขยะ เช่นถุงก๊อบแก๊บ ล้างตากแดด นำกลับมาใช้ซ้ำได้ หรือส่งเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิล
-เด็ก ๆ จะเป็นแรงผลักดันผู้ใหญ่ ให้เกิดร่างกฎหมายที่เป็นรูปธรรมตามที่ผู้นำเคยสัญญาในการประชุม COP26 กลาสโกลว์ ปี 2021 เพื่อที่ประเทศไทยจะปล่อย ก๊าซเรือนกระจกเป็น 0 ภายในปี 2065

นอกจากนี้ ยังเพิ่มการดูดซับก๊าซเรือนกระจก ด้วยการปลูกต้นไม้ ไม่ทำลายป่า ฟื้นฟูพื้นที่ป่า นับเป็นการช่วยกันเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้โลกใบนี้

จริง ๆ แล้วธรรมชาติไม่ใช่เพียงสิ่งรอบตัว แต่หมายถึงอากาศ สภาพภูมิอากาศ หรือแม้กระทั่งลมหายใจของเรา สิ่งแหล่านี้จะอยู่กับเราตลอดเวลา เสมือนเป็น “คู่ชีวิต” ของเรา เราจึงควรรักธรรมชาติให้เหมือนกับคนที่เรารัก รักธรรมชาติไม่ใช่แค่พูด ต้องลงมือทำด้วย

ช่วยกันลงมือทำตั้งแต่วันนี้! แล้วความรักของพวกเราจะเอาชนะภาวะโลกรวนได้แน่นอน!

ถ้ายังคิดวิธีดูแลไม่ออก ก็กด Like เพจ “เรียนรู้รักษ์ป่าน่าน” ได้เลย พบวิธีดูแลธรรมชาติง่าย ๆ เป็นไลฟ์สไตล์ที่ทำได้ทุกวัน

 

#รักธรรมชาติต้องลงมือทำ #น่านแซนด์บอกซ์

You Might Also Like