NEXT GEN

Lowercarbon Capital เผยคุณสมบัติสตาร์ทอัพแก้ปัญหาสภาพอากาศ จะคว้าเงินหลายพันล้านดอลลาร์ที่พร้อมหนุนอย่างไร

26-27 พฤศจิกายน 2565…ขณะที่วิกฤติสภาพอากาศเร่งตัวขึ้น คุณอาจเป็นหนึ่งในผู้คนจำนวนมากขึ้นเรื่อย ๆ ที่ตัดสินใจลาออกจากงานที่ทำอยู่ แล้วมุ่งความสนใจไปที่การแก้ปัญหา ด้วยการเปิดตัวสตาร์ทอัพเทคโนโลยีภูมิอากาศของคุณเอง แต่ถ้าคุณยังไม่เคยก่อตั้งบริษัทมาก่อน ก็ไม่จำเป็นต้องขุดลึกว่ากระบวนการระดมทุนทำงานอย่างไร เพราะ Mia Diawara หุ้นส่วนของ Lowercarbon Capital กองทุน VC ที่มุ่งเน้นการแก้ปัญหาสภาพอากาศซึ่งสนับสนุนเทคโนโลยีใหม่ ๆ มากมาย ตั้งแต่เอนไซม์ที่กินพลาสติกไปจนถึง “Bio Oil” ที่สามารถดูดมาจากใต้ดินแล้วนำมาใช้กักเก็บ CO2 ได้มาให้ข้อมูล

Diawara แชร์ให้ฟังว่า สิ่งที่ทีมของ Lowercarbon มองหา ยามที่พวกเขาพบกับผู้ก่อตั้งบริษัทใหม่คืออะไร และช่องว่างที่สตาร์ทอัพใหม่สามารถเติมเต็ม แม้ในตลาดปัจจุบันก็ยังเป็นเวลาที่ดีที่จะเริ่มต้น แม้การลงทุนโดยรวมจะชะลอตัว แต่เม็ดเงินยังคงหลั่งไหลเข้าสู่สตาร์ทอัพด้านเทคโนโลยีสภาพอากาศ ตั้งแต่ต้นปีที่แล้ว กองทุนใหม่ที่เน้นด้านสภาพอากาศได้เปิดตัวแล้วกว่า 130 กองทุน โดยมีเงินหลายพันล้านดอลลาร์พร้อมให้การสนับสนุน

ต่อคำถามที่ว่า ถ้ามีคนสนใจทำเรื่องเทคโนโลยีแก้ปัญหาสภาพอากาศ
การเริ่มต้นบริษัท พวกเขาควรเริ่มต้นที่ไหน

Mia Diawara บอกว่า ใครก็ตามที่อยากตั้งบริษัทเทคโนโลยีแก้ปัญหาสภาพอากาศ อยากให้ถามตัวเอง 3 คำถาม

1.ความแข็งแกร่งของกิจการคืออะไร และมันจะช่วยระบุกรอบ และลักษณะธุรกิจที่กำลังจะทำได้อย่างไร
2.อะไรคือช่องว่างใหญ่ที่สุดในพื้นที่ที่ต้องการความสนใจและนวัตกรรมมากกว่าจุดอื่น และหมวดหมู่ใหญ่ที่สุดของการแก้ปัญหาที่ยังไม่ได้รับการแก้ไข คืออะไร ?
3.คุณพร้อมที่จะอุทิศชีวิตตลอดทศวรรษหน้า เพื่อทุ่มเทชีวิตจิตใจทำสิ่งนี้หรือไม่? สิ่งที่ทำทำให้รู้สึกตื่นเต้นที่จะทำทำให้มีความสุขไหม ?

หนึ่งในพื้นที่การลงทุนที่ Lowercarbon คือ การให้เวลากับชุมชนและระบบนิเวศ โดยเน้นจุดที่เป็นปัญหาหลักของวิกฤตสภาพอากาศ เราต้องเข้าใจความจริงที่ว่า มีเป้าหมายทำให้โลกไม่ร้อนขึ้นกว่าเดิม 1.2 องศา การทำเช่นนั้นจะช่วยผู้คนหลายพันล้านคน ซึ่งโดยหลักแล้วเป็นกลุ่มที่อ่อนแอที่สุด ซึ่งช่วยตัวเองไม่ได้เลยในสถานการณ์เช่นนี้ เทคโนโลยีที่ขยายขนาดได้เป็นหนึ่งในไม่กี่เรื่องที่จะช่วยบรรเทาผลกระทบจากสิ่งต่างๆ เช่น ปัญหาสภาพอากาศที่รุนแรง ผลผลิตพืชผลลดลง ภัยแล้ง ฯลฯ ขอบเขตการต้องปรับตัว และความยืดหยุ่น จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องให้ความสนใจ ใช้นวัตกรรมมากขึ้น และเป็นพื้นที่ที่เรารู้สึกตื่นเต้นกับการทำให้ทุกเรื่องกลับมาฟื้นตัว

วิธีหาสตาร์ทอัพ
เข้ามาในพอร์ตโฟลิโอทำอย่างไร?

ความสัมพันธ์มีส่วนสำคัญ: การแนะนำผู้ก่อตั้งจำนวนมากที่ร่วมงานด้วยนั้น เครือข่ายของเราเป็นคนแนะนำ ทั้งจากหุ้นส่วนที่มีอยู่แล้ว ผู้ก่อตั้งเดิมในพอร์ตโฟลิโอ จากเพื่อนนักลงทุน ฯลฯ โดยทำงานหนักเพื่อเชื่อมสัมพันธ์ให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นกับ สถาบันการศึกษา และบรรดาห้องทดลองที่มีเทคโนโลยีก้าวล้ำถือกำเนิดขึ้น รวมถึงผู้ประกอบการซึ่งอยู่ในพื้นที่ภูมิศาสตร์ที่ไม่เคยมีตัวแทนในพอร์ตโฟลิโอของเรา แต่ส่วนใหญ่แล้ว ผู้ก่อตั้งมักจะหาทางมาหาเอง เพราะเราได้สร้างตัว ให้กลายเป็นแบรนด์ชั้นนำในพื้นที่ พวกเขาไว้ใจก็เพราะพูดภาษาเดียวกัน และมีวิสัยทัศน์เหมือนกัน

Mia Diawara กล่าวต่อไปว่า ภูมิหลังของคนในทีมของเราส่วนใหญ่เป็นพวกเนิร์ดด้านวิทยาศาสตร์ วิศวกร ผู้คร่ำหวอดด้านนโยบาย ทีมของเราล้วนเป็นคนที่หายใจเข้าออกคิดเรื่องแก้ปัญหาสภาพอากาศตลอดเวลา ซึ่งนั่นหมายความว่า เราเข้าใจลึกซึ้งว่า บรรดาผู้ก่อตั้งกำลังคิดสร้าง และตลาดที่พวกเขากำลังมุ่งเป้าอยู่คืออะไร

ทั้งนี้ การจะคุยต่อกับผู้ก่อตั้งคนใดหรือไม่ ปัจจัยสำคัญมี 4 ข้อ

1) Stage ของการตั้งบริษัท เราต้องการร่วมมือกับทีมตั้งแต่เนิ่น ๆ โดยทั่วไปจะอยู่ที่ Pre-seed หรือ seed stage
2) สิ่งที่คิด ทำได้จริง เรามองหาผู้ก่อตั้งที่ทำผลิตภัณฑ์ได้ดีกว่า เร็วกว่า เซ็กซี่กว่า และถูกกว่าผู้นำตลาดที่ผลิตคาร์บอนสูง
3) ผลกระทบต่อสภาพอากาศ ผู้ก่อตั้งควรจัดการกับอุตสาหกรรมที่ปล่อยมลพิษจำนวนมากทั่วโลก หรือพื้นที่ที่ส่งผลกระทบต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศมากที่สุด
4) การเล่าเรื่อง/การสื่อสาร ผู้ก่อตั้งจำเป็นต้องเข้าใจ สามารถสื่อสารด้วยถ้อยคำที่ชัดเจน น่าสนใจว่า ทำไมจึงถึงเวลาแล้วที่ต้องลงมือแก้ปัญหา ความได้เปรียบซึ่งจะทำให้ประสบความสำเร็จในสถานการณ์ที่ไม่น่าจะเป็นไปได้คืออะไร

ตัวอย่างคำถาม ก็เช่น ถ้าทำสำเร็จ ปัญหาความเข้มข้นของก๊าซเรือนกระจกในชั้นบรรยากาศ จะเป็นอย่างไร? หรือถ้าชนะการ Pitch ก้าวต่อไปคืออะไร ?

Mia Diawara ยังให้ข้อมูลการทำงานของทีมผู้พิจารณาอนุมัติเงินทุนด้วยว่า ทำงานอย่างคล่องแคล่ว ว่องไว ยืดหยุ่นสูง พร้อมยกตัวอย่างคณะกรรมการด้านการลงทุนพร้อมจะประชุมกันจนดึกดื่นในคืนวันศุกร์ถ้าจำเป็น และโดยทั่วไปจะดำเนินการตามขั้นตอน ตรวจสอบอย่างเข้มงวดทุกสัปดาห์ ไม่ใช่ทุกเดือน และบางครั้ง สามารถให้คำตอบได้ภายใน 24 ชั่วโมงหลังพบผู้ก่อตั้ง หากนั่นเป็นโมเดลที่ยอดเยี่ยมจริง ๆ

สุดท้าย มีคำแนะนำอะไร
ให้กับสตาร์ทอัพ ซึ่งอยู่ในช่วงเริ่มก่อตั้ง

Mia Diawara กล่าวว่า ขั้นแรก รับคำติชมตั้งแต่เนิ่น ๆ และอย่าปล่อยให้คำว่า “ไม่ได้” ทำให้ท้อใจ เพราะนี่เป็นงานที่ต้องใช้ความอดทน และความแน่วแน่ ยิ่งรู้ความจริงเกี่ยวกับข้อจำกัดใน Business Model หรือเทคโนโลยีเร็วเท่าไหร่ ก็หันไปใช้สิ่งที่รักษาโลกได้เร็วเท่านั้น

ขั้นสอง และสำคัญที่สุด ถ้าอยากตั้งบริษัทเทคโนโลยีแก้ปัญหาสภาพอากาศ ไม่มีเวลาไหนดีกว่านี้อีกแล้ว รีบลงมือเลย ! เมื่อเริ่มแล้ว ให้ทุ่มเทสุดกำลัง

ที่มา

 

You Might Also Like