ALTERNATIVE

“โปรโม-โปรเม” จาก My Game สู่การหวังปลุกไฟทุกคนตั้งเป้าให้ไกลแล้วออกตามหา

1 กุมภาพันธ์ 2567….กว่าที่ “โปรโม-โปรเม” โปรกอล์ฟมืออาชีพขวัญใจคนไทยจะผงาดในวงการกอลฟ์ และเป็นที่รู้จักของคนทั่วโลก เชื่อว่าเส้นทางแห่งชัยชนะนี้คงไม่ใช่เรื่องบังเอิญ หรือความพยายามในเลเวลธรรมดา เพราะยิ่งไต่ขึ้นอยู่บนอันดับต้นๆ ของโลกเท่าไหร่ ยิ่งเต็มไปด้วยอุปสรรคให้ฟันฝ่าเป็นบทพิสูจน์ความแกร่งของ “หัวใจ”

โปรโม -โมรียา จุฑานุกาล ย้อนเวลากลับไปในช่วงวัยเด็กว่า อุทิศชีวิตทั้งหมดให้กับ “กอล์ฟ” หลังพ่อแม่ตั้งเป้าให้ลูก ๆ เป็นนักกอล์ฟระดับโลก ตั้งแต่หลับยันตื่นในทุก ๆ วันไม่เว้นแม้แต่วันหยุดเสาร์อาทิตย์ของเธอถูกวางตารางชีวิตให้ต้องตื่นแต่เช้ามืดเพื่อฝึกวิ่งก่อนไปโรงเรียน ที่โรงเรียนโปรโมจะเรียนแค่ครึ่งวันเช้า ส่วนครึ่งวันบ่ายมีไว้เพื่อซ้อมกอล์ฟจนถึงพระอาทิตย์ตก จากนั้นต้องรีบไปสระว่ายน้ำที่ที่นักกีฬาว่ายน้ำใช้ฝึกซ้อมเพื่อไปแข่งทีมชาติ ซึ่งเธอก็ฝึกไม่ต่างกันด้วยระยะทาง 3-5 กิโลเมตร

การขาดเรียนบ่อยย่อมทำให้จำนวนเพื่อนวัยเด็กน้อยลงตามไปด้วย เวลาเรียนอันจำกัดไม่อนุญาตให้เธอทำความรู้จักกับใคร ซ้ำเสาร์อาทิตย์ก็ไม่ได้ออกไปผจญโลกกว้าง มีแต่โลกของกอลฟ์เท่านั้นที่รออยู่ ยิ่งวันพิเศษยิ่งต้องซ้อมเป็นพิเศษ เมื่อวันพิเศษกลายเป็นวันที่ไม่พิเศษ ไม่มีโมเมนท์ฉลองวันเกิด ชีวิตที่ไม่ปกติเหล่านี้กลับเป็นชีวิตที่ปกติในสายตาของโปรโม และดำเนินไปได้เรื่อย ๆ เพราะมีน้องสาวอย่างโปรเมเป็นบัดดี้ที่ทำไปด้วยกัน

“แต่ข้อเสียของการมีบัดดี้ก่อให้เกิดการเปรียบเทียบ ว่าทำไมโปรเมเก่งกว่า ทั้งที่ฝึกซ้อมมาด้วยกัน ใช้โค้ชคนเดียวกัน บางคนถามถึงขนาดที่ว่า น้องได้แชมป์แล้วเมื่อไหร่พี่จะได้บ้าง”

นี่คือเคล็ดลับที่โปโมก้าวข้ามเอาชนะตัวเองและแรงกดดันต่าง ๆ

-อย่าเอาตัวเองไปเปรียบเทียบกับใคร เพราะเป้าหมายแต่ละคนไม่เหมือนกัน ความสำเร็จของแต่ละคนจึงแตกต่างกัน
-การตั้งเป้าหมายเป็นเรื่องสำคัญ จงกล้าที่จะตั้งเป้าหมายให้ไกล สำหรับเป้าหมายของเธอคือ แชมป์แอลพีเอทัวร์
-ระหว่างทางที่ตั้งเป้าใหญ่ ให้ตั้งเป้าเล็กไปด้วย โดยทุกวันเธอจะตั้งเป้าหมายเล็ก ๆ ให้ตัวเอง เพราะจะเป็นแรงกระตุ้นให้ออกจากบ้านไปเพื่อไขว่คว้าสิ่งที่ตั้งเป้าให้สำเร็จ ช่วยทำให้ชีวิตมีคุณค่าและมีความสุขทุกครั้งเวลากลับมาบ้าน
-มีความเป็นมืออาชีพ มีระเบียบวินัยในการฝึกซ้อม วางแผนในแต่ละวันว่าทำอะไร อยากจะพัฒนาเรื่องไหน
-หาวิธีการในแบบของตัวเองเพื่อนำไปสู่เป้าหมายที่วางไว้
-อดทนรอคอยกับความสำเร็จ ถ้าอดทนได้มากพอจุดหนึ่งก็จะถึงเส้นชัย
-เชื่อมั่นใจตัวเอง เชื่อสิ่งที่ตัวเองทำว่าถูกต้อง ก็จะไปสู่เป้าหมายที่ตั้งไว้ได้เอง

มาถึงชีวิตวัยเด็กของโปรเม-เอรียา จุฑานุกาล กันบ้าง ซึ่งต้องยอมรับว่าไม่ต่างจากโปรโม จนถึงตอนนี้ชีวิตก็มีแต่กอล์ฟ เพราะเป็นสิ่งเดียวที่ทำมาตลอด 23 ปี แต่ย้อนกลับไปเมื่อ 10 ปีก่อนนับเป็นช่วงเวลาแห่งความท้าทายมากที่สุด เพราะเป็นเวลาที่โปรเมรู้จักแต่คำว่าผิดหวัง ทั้ง ๆ ที่เส้นทางอาชีพกำลังจะไปได้สวย เกือบได้แชมป์กอล์ฟอาชีพหลายรายการ แต่ถูกชีวิตเล่นกลับ ประสบอุบัติเหตุหัวไหล่หลุดต้องผ่าตัด หยุดพักรักษาไปหนึ่งปี พร้อมกับคำถามมากมายที่ผุดขึ้นมาว่าจะกลับไปเล่นกอล์ฟได้มั้ย กลับไปได้แล้วจะเล่นดีเหมือนเดิมหรือเปล่า

จุดที่ท้อที่สุด โปรเมนึกถึงความลำบากของพ่อแม่ที่ต้องกู้หนี้ยืมสินเพื่อให้ลูก ๆ ลงแข่งขัน ท่ามกลางข้อกังขาของทุกคนว่าลูกจะประสบความสำเร็จหรือไม่ แต่การทำเพื่อลูกไม่หยุดจนกว่าจะสำเร็จตามเป้าหมายของพ่อแม่ สอนให้โปรเมไม่หยุดฝันเช่นกัน

ฝันของโปรเมคือ ต้องการหารายได้มาดูแลพ่อแม่เป็นยากระตุ้นไม่ให้หยุดท้อ แต่เมื่อหวนกลับไปตีกอล์ฟอีกครั้ง ชีวิตเหมือนนับหนึ่งใหม่จนอยากเลิกกลางคัน แต่ในเมื่อไฟแห่งฝันยังไม่มอด ผลลัพธ์แห่งการมีวินัยและทุ่มเทย่อมให้รางวัล ส่งให้โปรเมได้แชมป์ครั้งแรกในชีวิต และได้แชมป์เรื่อยมาหลังจากนั้น จนขึ้นเป็นมือ 2 ของโลก

ตำแหน่งนักกอล์ฟหญิงมือ 2 ของโลกดูเหมือนจะเป็นที่พอใจสำหรับโปรเม แต่เมื่อสังคมและคนรอบข้างตั้งคำถามว่าเมื่อไหร่จะขึ้นเป็นที่ 1 ทำให้เธอต้องถามใจตัวเองอีกครั้งว่าอะไรคือความสุขของชีวิต และคำตอบที่ได้ก็คือ การทำมูลนิธิเป็นของตัวเอง หนึ่งในเป้าหมายที่คิดไว้ตั้งแต่วัยเยาว์ เพื่อส่งต่อแรงบันดาลใจให้ทุกคนกล้าที่จะทำตามฝันไม่ว่าเขาอยากจะเป็นอะไร

“นับจากนั้นมาจึงตัดสินใจที่จะเป็นเบอร์ 1 ของโลก ทำทุกอย่างให้ได้มา จำได้ว่าแม้จะร้อน หรือเหนื่อยล้าจากการแข่งขันตลอด 5-6 ชั่วโมงมากแค่ไหน หลังแข่งเสร็จทุกครั้งจะยืนซ้อมต่ออีก 2-3 ชั่วโมง โค้ชคนไหนที่คิดว่าจะช่วยเราได้ ไม่ว่าจะไกลแค่ไหน เมจะไปหา”

โปรเม กล่าวถึงเคล็ดลับที่ทำให้เธอสร้างประวัติศาสตร์ให้กับวงการกอล์ฟไทยด้วยการคว้าตำแหน่งนักกอล์ฟหญิงมือ 1 ของโลก ที่สำคัญมีมูลนิธิเป็นของตัวเองตามที่ฝันไว้ นั่นคือ

-ตั้งเป้าหมายให้ตัวเอง และให้คุณค่ากับเป้าหมายนั้น เพื่อทำให้ไม่รู้สึกเหน็ดเหนื่อย ย่อท้อเวลาเจออุปสรรค
-เผชิญหน้าความกลัวด้วยการโฟกัสกับสิ่งอยากให้เป็น และทำในสิ่งที่อยากให้เป็น
-กล้าที่จะบ้าบิ่นหรือทำในสิ่งที่คนอื่นไม่ทำ ซึ่งสิ่งที่ทำให้กล้ามาจากความมั่นใจว่าทำได้ แต่ความมั่นใจจะเกิดขึ้นได้ต้องฝึกซ้อมอย่างหนัก
-สำรวจตัวเองอยากจะเป็นอะไร ให้เชื่อแบบนั้น ความเชื่อจะนำพาเราไปสู่สิ่งที่คิดไว้ในอนาคต อาจจะเริ่มจากสิ่งเล็กๆ ก่อน

นี่คือเส้นทางความสำเร็จตามแบบฉบับของโปรโม-โปรเม ซึ่งหวังว่าจะสร้างแรงบันดาลใจให้กับทุกคน ได้พบกับเส้นทางเดินของตัวเอง และเดินไปถึงจุดที่ตั้งเป้าหมายไว้ โดยเชื่อว่าทุกคนมีเส้นทางของตัวเอง โดยไม่จำเป็นต้องหันมองใคร เพราะแต่ละคนมีความสำเร็จในแบบของตัวเอง และในยุคนี้จะมีวิทยาศาสตร์ทางการกีฬาเข้ามาช่วยเหลืออีกทางหนึ่ง จะมีเครื่องมือสำหรับการวัดผลต่าง ๆ เวลาตีกอล์ฟ เพื่อเป็นข้อมูลไว้ศึกษา แต่ยังต้องใช้ความรู้สึกความเป็นนักกีฬาด้วย

สุดท้ายอาจจะกล่าวได้ว่า Key Success Factors ของโปรโมโปรเม คือเป้าหมายชัดเจนตั้งแต่เด็ก ว่าพ่อแม่จะให้ลูกเป็นนักกอล์ฟระดับโลก มีความอดทน มีวินัย ยอมเสียสละ ไม่มีวัยเด็ก ไม่ยอมแพ้กับอุปสรรค

 

You Might Also Like