NEXT GEN

Do’s & Don’ts เมื่อแบรนด์ “จำเป็น” ตัองมีกลยุทธ์ ESG ในธุรกิจ

5 มกราคม 2567…การเปลี่ยนแปลงกลยุทธ์ด้วย ESG เป็นแนวทางที่ละเอียดอ่อนในการปรับค่านิยมของบริษัทให้สอดคล้องกับแนวปฏิบัติที่ยั่งยืนและผลกระทบต่อสังคม ต่อไปนี้เป็นการเปรียบเทียบ “สิ่งที่ควรทำและไม่ควรทำ” เมื่อแบรนด์ “จำเป็น” ตัองมีกลยุทธ์ ESG ในธุรกิจ

สิ่งที่ควรทำ 

ที่มา คลิกภาพ

ความถูกต้อง:

ตรวจสอบให้แน่ใจว่าความคิดริเริ่ม ESG ที่นำมาใช้นั้นสอดคล้องกับค่านิยมและการดำเนินงานของบริษัทอย่างแท้จริง

ความโปร่งใส:

สื่อสารอย่างเปิดเผยเกี่ยวกับความพยายาม ESG ของบริษัท ความคืบหน้า แม้กระทั่งความพ่ายแพ้ ความโปร่งใสสร้างความไว้วางใจและความน่าเชื่อถือกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย

การมีส่วนร่วม:

ให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย รวมถึงพนักงาน ลูกค้า นักลงทุน และชุมชนท้องถิ่นมีส่วนร่วมในโครงการริเริ่ม ESG ส่งเสริมการมีส่วนร่วมและข้อเสนอแนะเพื่อสร้างแนวทางที่ครอบคลุมมากขึ้น

การตั้งค่าเป้าหมาย:

กำหนดเป้าหมายเฉพาะ วัดผลได้ และมีกำหนดเวลาที่เกี่ยวข้องกับการวัด ESG การติดตามความคืบหน้าตามเป้าหมายเหล่านี้แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นและความรับผิดชอบ

นวัตกรรม:

ลงทุนในโซลูชั่นและเทคโนโลยีที่เป็นนวัตกรรม ซึ่งมีส่วนช่วยให้บรรลุเป้าหมายด้านความยั่งยืน เปิดรับความคิดสร้างสรรค์เพื่อค้นหาวิธีใหม่ๆ ในการลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

ไม่ควรทำ 

ที่มา คลิกภาพ

Greenwashing:

หลีกเลี่ยงการทำให้เข้าใจผิดหรือพูดเกินจริงถึงความพยายาม ESG เพื่อวัตถุประสงค์ทางการตลาด โดยไม่มีการดำเนินการหรือผลกระทบที่สำคัญ สิ่งนี้จะทำลายความน่าเชื่อถือและความไว้วางใจ

Cosmetic:

อย่ามีส่วนร่วมในการริเริ่มเพียงผิวเผิน เพื่อการมองเห็นหรือการประชาสัมพันธ์เท่านั้น โดยปราศจากความมุ่งมั่นอย่างแท้จริงต่อเป้าหมายความยั่งยืนในระยะยาว

การเพิกเฉยต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย:

การไม่เกี่ยวข้องกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในการตัดสินใจและกลยุทธ์ ESG สามารถนำไปสู่ความสงสัยเกี่ยวกับความมุ่งมั่นของบริษัท

การขาดความรับผิดชอบ:

การละเลยการวัดผล และรายงานความคืบหน้าเกี่ยวกับเป้าหมาย ESG อาจส่งผลให้ขาดความน่าเชื่อถือและการรับรู้ถึงความมุ่งมั่นต่อความยั่งยืน

การเพิกเฉยต่อนวัตกรรม:

การไม่ลงทุนในโซลูชั่นที่เป็นนวัตกรรมหรือการต่อต้านการเปลี่ยนแปลงจะเป็นอุปสรรคต่อความก้าวหน้าไปสู่แนวทางปฏิบัติที่ยั่งยืนมากขึ้น

แบรนด์ขยับด้วยกลยุทธ์ ESG ต้องใช้แนวทางแบบองค์รวมและแท้จริง ต้อง Embed อยู่ในทุกด้านของธุรกิจ โดยไม่เพียงแต่เกี่ยวข้องกับการนำแนวทางปฏิบัติที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและสังคมมาใช้เท่านั้น แต่ยังรวมถึงการสื่อสารความพยายามเหล่านี้อย่างโปร่งใสในขณะที่ยังคงรับผิดชอบต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสียอีกด้วย

 

You Might Also Like