NEXT GEN

ปัจจัยชี้วัด Green Finance ที่เหมาะสมควรเป็นอย่างไร ?

21 ธันวาคม 2565…..การวิเคราะห์เกี่ยวกับ ESG ในการตัดสินใจลงทุนยังคงต้องสอดคล้องกับการวัดผลลัพธ์ที่เกี่ยวข้องกับความยั่งยืน ซึ่งต้องการเครื่องมือชี้วัดที่คมชัดขึ้น  “ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะทำเรื่องเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม” เป็นคำกล่าวของหัวหน้าฝ่ายบริหารความมั่งคั่งของ Banco Santander ในระหว่างการกล่าวเปิดการประชุม PRI in Person ที่แล้วในบาร์เซโลนา

สําหรับผู้จัดการสินทรัพย์นี่ไม่ได้หมายความว่าจะเป็นอย่างนั้นทั้งหมด ในการประชุมเมื่อปี 2019 ชุมชนผู้ลงนามหลักการการลงทุนอย่างมีความรับผิดชอบ (PRI) มีสมาชิก 4,902 คน โดยมีสินทรัพย์ภายใต้การจัดการมากกว่า 121 ล้านล้านดอลลาร์

PRI เป็นเครือข่ายสถาบันการเงินที่ได้รับการสนับสนุนจากสหประชาชาติที่ร่วมมือกันเพื่อดําเนินการตามหลักการ 6 ข้อ ซึ่งกรอบของ PRI ระบุว่าเป็น “เมนูของการดําเนินการที่เป็นไปได้สําหรับการรวมประเด็น ESG เข้ากับวิถีปฏิบัติด้านการลงทุน” การเป็นนักลงทุนที่ร่วมลงนาม มีหมายความว่า พวกเขามุ่งมั่นที่จะทำตามหลักการ ซึ่งมีวัตถุประสงค์หลักคือ มีธุรกรรมการลงทุนสอดคล้องกับผลประโยชน์ที่มีขอบเขตค่อนข้างกว้างของชุมชน

Icebergs float along the eastern cost of Greenland near Kulusuk.Photographer: Jonathan Nackstrand/AFP/Getty Images
ที่มา คลิกภาพ

ความต้องการผลิตภัณฑ์การลงทุนในธีม ESG ยังคงแซงหน้าอุปทานอย่างต่อเนื่อง รายงานล่าสุดของ PwC พบว่านักลงทุนสถาบันรู้สึกว่าผู้จัดการสินทรัพย์ควร “ทำงานเชิงรุกมากขึ้นในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ ESG ใหม่ ๆ” แม้ว่าเฉดความเป็นสีเขียวหรือการเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมดูเหมือนจะจางลงแล้วก็ตาม  เพื่อให้ชัดเจนขึ้น โดยเนื้อแท้ กองทุน ESG หรือผลิตภัณฑ์ทางการเงินอื่น ๆ ที่ได้รับแรงบันดาลใจจาก ESG เช่น สินเชื่อและพันธบัตรยังคงทําได้ดีไม่มีอะไรผิดปกติ

ความกังวลหลักคือ ประการแรก การใช้การวิเคราะห์ ESG ในการตัดสินใจลงทุนยังคงยึดติดกับการวัดผลลัพธ์ที่ยั่งยืนเป็นประจํา เช่น คําแนะนํากองทุน ESG ของ Forbes Advisor ในเดือนธันวาคมกําหนดกรอบการเลือกที่เหมาะสมที่สุดสําหรับนักลงทุนที่ต้องการ “ผลกระทบเชิงบวกต่อสิ่งแวดล้อมและสังคม” แต่ก็ยังไม่ครบถ้วนตามความหมายของ ESG

ประการที่สอง การเติบโตในหมวดสภาพภูมิอากาศ / ESG / กองทุนที่ยั่งยืน ยังไม่ได้แสดงให้เห็นถึงความก้าวหน้าในสิ่งที่สนใจจริง ๆ สภาพภูมิอากาศที่ทำให้ผู้คนมีสุขภาพดี น่าอยู่ จะเกิดจากการเปลี่ยนผ่านไปสู่เศรษฐกิจคาร์บอนต่ำอย่างรวดเร็วเท่านั้น

ในการประชุมที่บาร์เซโลนา David Atkin ซีอีโอของ PRI ถูกตั้งคําถามว่า อะไรทำให้ Green Finance ไม่ค่อยคืบหน้าตามแผน ? เขาตอบว่า จุดสำคัญอยู่ที่เรื่องผลตอบแทน ที่จําเป็นต้องคิดใหม่ ทำใหม่ เพื่อให้รางวัลแก่นักลงทุนลงทุนระยะยาวอย่างแท้จริง เช่น 40, 50, 60 ปี ทำให้เหมือนเป็นกองทุนบําเหน็จบํานาญกองใหม่

คำตอบข้างต้น ทำให้เห็นว่า ถึงเวลาแล้วที่กฎของเกมจะเปลี่ยนไป และเพื่อให้ทันกับการกำหนดกรอบสําหรับการเปิดเผยข้อมูล ESG ที่แข็งแกร่งยิ่งขึ้น แนวคิดนี้จะช่วยระบุจุดอ่อนในผลิตภัณฑ์ทางการเงินใด ๆ และยังเป็นพิมพ์เขียว เปิดโอกาสสำหรับการสร้างสิ่งใหม่

Tom Kuth หัวหน้าฝ่ายดัชนีกลยุทธ์ ESG ของ Morningstar กล่าวว่า การกําหนด มาตรฐานสําหรับการรายงานที่จําเป็นของหน่วยงานกํากับดูแล จะช่วยให้ตลาดการเงินมี “ชุดข้อมูลที่ดีขึ้น มีประโยชน์มากขึ้น” ซึ่งจะสมบูรณ์และเทียบเคียงได้มากขึ้น สามารถบริหารจัดการความไม่สมบูรณ์ของข้อมูล และความไม่สอดคล้องที่เบี่ยงเบนอุตสาหกรรม

ทั้งนี้ การเปิดเผยข้อมูลที่ถูกต้องครบถ้วน ย่อมให้ประโยชน์ได้มาก

Stuart Kirk’s อดีตหัวหน้าฝ่าย Responsible Investing ของ HSBC เพิ่มเติมว่า ตราบใดที่ระบบการเงินยังคงจัดตั้งขึ้น เพื่อให้ผลตอบแทนคุ้มค่าระยะสั้น นักลงทุนก็ไม่จําเป็นต้องกังวลความเสี่ยงเกี่ยวกับปัญหาสภาพภูมิอากาศมากเกินไป

การเปลี่ยนแปลงกฎระเบียบที่สําคัญเพื่อปรับสมดุลระบบทุนนิยม เป็นส่วนประกอบ ที่จําเป็นเพื่อให้เกิด “สภาพแวดล้อมที่เอื้ออํานวย” โดย PRI ให้ข้อมูลว่า ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับการเงินจําเป็นต้องแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นที่จะร่วมแก้ไขปัญหาสภาพอากาศ แม้สิ่งที่เกิดขึ้นจริงจะยังไม่เป็นไปตามเป้าหมาย

ที่มา

 

You Might Also Like