CIRCULAR ECONOMY

Nike เปิดตัวรองเท้า Circular ที่ออกแบบมาเพื่อแยกชิ้นส่วนและรีไซเคิลได้

15 ตุลาคม 2566…ปรัชญาการออกแบบ ISPA (Improvise-การด้นสด Scavenge-การแสวงหา Protect-การปกป้อง Adapt-การปรับตัว) ของ Nike ท้าทายให้ผู้สร้างทดลอง ทำลายแม่พิมพ์ และสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ใหม่ ISPA Link Axis ใช้ส่วนประกอบที่เชื่อมต่อกัน โดยใช้วัสดุน้อยที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ และไม่มีกาว

Nike กล่าวว่า รองเท้ารุ่นล่าสุด ISPA Link Axis คือจุดสุดยอดใหม่สำหรับการถอดชิ้นส่วนและรวบรวมหลักการออกแบบตามแนวคิด Circular Economy ของการเลือกใช้วัสดุ การหลีกเลี่ยงของเสีย และการตกแต่งใหม่

ISPA ( Improvise-, Scavenge, Protect, Adapt ) สร้างขึ้นจากแรงผลักดันของรองเท้า Circular ขนาดเล็ก เช่น แพลตฟอร์ม VivoBiome ของ Vivobarefoot เป็นปรัชญาการออกแบบของ Nike ที่ท้าทายให้ผู้สร้างทดลองทำลายแม่พิมพ์ และสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ใหม่ ในกรณีของ Link Axis ช่วยให้ Nike เข้าใกล้วิสัยทัศน์ที่เป็น Circular มากยิ่งขึ้น ซึ่งเป็นระบบClose Loop ที่ไม่ก่อให้เกิดการสิ้นเปลือง

รองเท้าทุกส่วนสามารถรีไซเคิลได้: การออกแบบใช้ส่วนประกอบที่เชื่อมต่อกัน โดยใช้วัสดุน้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้ และไม่มีกาว มีส่วนบน Flyknit โพลีเอสเตอร์รีไซเคิล 100 เปอร์เซ็นต์ ที่ออกแบบมาเพื่อให้พอดีกับพื้นรองเท้าชั้นนอก เทอร์โมพลาสติกโพลียูรีเทน (TPU) รีไซเคิล 100 % ทำจากเศษซากวัสดุถุงลมนิรภัย และยังมีโครง TPU รีไซเคิล 20 % อีกด้วย เนื่องจากการรีไซเคิลทำให้คุณสมบัติของวัสดุบางอย่างเปลี่ยนไป ปริมาณรีไซเคิลที่ต่ำกว่าจึงทำให้ความต้องการความเป็น Circular สมดุลกับความต้องการความทนทานและการยึดเกาะ

 

ที่มาคลิกภาพ

 

ช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ทีมออกแบบของ Nike ได้แสวงหาโซลูชันที่ยังคงมอบประสิทธิภาพการกีฬาด้วยวัสดุที่มีแรงกระแทกต่ำ (เช่นNike Grind , Nike Air ) และวัสดุรีไซเคิล (เช่น Alphafly Next Nature คอลเลกชัน Move to Zero ) ในขณะที่วิกฤตสภาพภูมิอากาศทวีความรุนแรงมากขึ้น Nike ได้นำหลักการออกแบบแบบ Circularมาใช้ ซึ่งรวมถึงหลักการ 10 ประการที่ระบุไว้ใน Circular Design Guide แบบโอเพ่นซอร์ส ซึ่งเผยแพร่ในปี 2019 ในฐานะตัวเร่งความคิดสร้างสรรค์

สำหรับ Link Axis ทีมงาน ISPA มุ่งเน้นไปที่ความท้าทายในการแยกชิ้นส่วน ซึ่งเป็นหนึ่งในอุปสรรคที่ใหญ่ที่สุดต่อความเป็นCircularในการออกแบบรองเท้า ตามปกติแล้ว กาวและองค์ประกอบการยึดเกาะอื่นๆ ที่ใช้เพื่อให้เกิดความยืดหยุ่นและความทนทาน ทำให้รองเท้าแทบจะแยกชิ้นส่วนและรีไซเคิลไม่ได้เลย โดยปกติแล้วการรีไซเคิลรองเท้าจะต้องทำลายทิ้ง ซึ่งเป็นกระบวนการที่ใช้พลังงานมากซึ่งจำกัดวิธีการใช้วัสดุรีไซเคิล การสร้างรองเท้าที่สามารถแยกชิ้นส่วนจะช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ของผลิตภัณฑ์ และเปิดโอกาสใหม่ๆ ให้กับวงจรชีวิตของผลิตภัณฑ์

Darryl Matthews รองประธานฝ่าย Catalyst Footwear Product Design กล่าวว่า รองเท้าเหล่านี้ได้รับการออกแบบโดยความร่วมมือกับวิศวกรรม การสร้างและการพัฒนาผลิตภัณฑ์ดิจิทัล โดยอาศัยวิธีการผลิต ซึ่งจริงๆ แล้วเป็นรูปแบบที่เป็นไปตามการใช้งาน

“ความหวังของเราคือการที่แนวคิดและสุนทรียศาสตร์เหล่านี้กลายเป็นเรื่องปกติ ช่วยเร่งความสามารถในการจินตนาการว่ารองเท้าจะพัฒนาต่อไปในอนาคตอย่างไร”

 

ที่มา คลิกภาพ

 

จากจุดยืนด้านการผลิต Link ถือเป็นการปฏิวัติในด้านความเรียบง่าย ลิงค์คู่หนึ่งใช้เวลาประกอบประมาณ 8 นาที ซึ่งเป็นเสี้ยวหนึ่งของเวลาเฉลี่ยที่จำเป็นสำหรับรองเท้าผ้าใบแบบดั้งเดิม ต้องขอบคุณ Jig การผลิตแบบสั่งทำพิเศษ และความจริงที่ว่ารองเท้าไม่ต้องใช้กระบวนการติดกาวที่ใช้เวลานานในการสร้าง พื้นรองเท้าชั้นกลาง; และการประกอบทำได้โดยไม่ต้องใช้กระบวนการทั่วไปที่ใช้พลังงานมาก เช่น ระบบทำความเย็น การทำความร้อน และระบบสายพานลำเลียง

(หมายเหตุ Jig คือ อุปกรณ์หรือเครื่องมือ ใช้กำหนดตำแหน่งของชิ้นงาน หรือใช้เป็นตัวกำหนดแนวทางเดิน(Guide) ของมีดตัด (Cutter)

สำหรับก้าวต่อไป เพื่อให้การออกแบบและการผลิตรูปแบบใหม่ เช่น โมเดลที่อยู่เบื้องหลังแกนลิงก์ให้ผลสมบูรณ์แบบ นวัตกรรมจะต้องขยายขนาดได้ Nike กล่าวว่า การมองสายผลิตภัณฑ์และห่วงโซ่อุปทานแบบองค์รวมได้กำหนดแนวทางใหม่ที่สามารถนำมาใช้เพื่อเข้าถึงผู้บริโภควงกว้างขึ้น และเพื่อเข้าใกล้ เป้าหมายความยั่งยืนของบริษัทในปี 2025 และต่อๆ ไป

การขยายไปได้ไกลแค่ไหนยังต้องการความร่วมมือข้ามอุตสาหกรรมที่แข็งแกร่ง เพื่อสร้างโมเดลธุรกิจและโครงสร้างพื้นฐานที่ทำให้สามารถรีไซเคิลผลิตภัณฑ์ได้ ด้วยเหตุนี้ Nike กำลังสร้างความร่วมมือเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการรีไซเคิลและลงทุนในโครงการรับคืนผลิตภัณฑ์ทั่วโลก ซึ่งจะช่วยเพิ่มความสามารถในการนำผลิตภัณฑ์ที่หมดอายุการใช้งานไปใช้ซ้ำ

Link Axis วางจำหน่ายมาแล้วตั้งแต่วันที่ 12 กันยายน บน SNKRS ร้านค้าแบบ Exclusive ของ Nike

ที่มา

ที่มาภาพ

You Might Also Like