NEXT GEN

การเคลื่อนสังคมยั่งยืนโดยใช้ “แบรนด์ และ ผู้บริโภค” เป็นจุดเปลี่ยนโลกผ่าน 2 เครื่องมือการตลาดใหม่

17 มกราคม 2564…พบกันในงาน SB 22 Asia Pacific ภายใต้ แนวคิด “Brands for Good” #Buildbackbetter 24-25 กุมภาพันธ์ 2565 รูปแบบงานประชุมแบบ Hybrid ( Online Conference & On ground Workshop) 4 ประเทศ ญี่ปุ่น เกาหลี มาเลเซีย และไทย มีเป้าหมายที่จะนำเสนอ แบ่งปัน ทั้งเครื่องมือ และแนวทางการปฏิบัติใหม่ๆให้กับองค์กรที่ต้องการสร้างแบรนด์ให้ดีกว่าเดิม และใช้แบรนด์เป็นเครื่องมือในการสร้างอนาคตที่ดีให้กับสังคมเพื่อตอบคำว่า แบรนด์เพื่อความยั่งยืนอย่างแท้จริง

ดร.ศิริกุล เลากัยกุล ผู้อำนวยการ Sustainable Brands ประจำประเทศไทย กล่าวว่า “สำหรับงาน SB ครั้งที่ 7 นี้ ใช้ชื่อว่า “SB 22 Asia Pacific – Brands for Good #BuildbackBetter” เป็นการจับมือผนึกกำลังกันของ ทีม Sustainable Brands ทั้ง 4 ประเทศในภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิก โดยในครั้งนี้ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพผู้ดำเนินการหลัก และการที่เลือกธีม Brands for Good #BuildbackBetterในครั้งนี้

“เพราะโลก และผู้คนตกอยู่ในภาวะวิกฤต และ สับสน มองไม่ออกว่าชีวิตจะดำเนินต่อไปอย่างไร และหลายคนพยายามหาคำตอบของการ rebuild หรือ Build Back สังคม โลกที่ดีกว่าเดิมเพราะโควิด-19 เป็นเสมือน เสียงนาฬิกาปลุกที่กระตุกให้เราตื่นสู่ความคิดใหม่ทั้งในการทำธุรกิจและการดำรงชีวิต เราต้องเปลี่ยนแบรนด์ไปทางไหน เราต้องมีพฤติกรรมอย่างไร ไม่มีใครสามารถดำรงอยู่อย่างเดิมและคิดถึงแต่ตัวเองได้อีกต่อไป”

ดร.ศิริกุล ขยายความต่อเนื่องถึงความพิเศษในการประชุมครั้งนี้ คือจะมีการเปิดตัวเครื่องมือ 2 ตัวที่เป็นลิขสิทธิ์เฉพาะของทาง SB Global เท่านั้น ซึ่งก็คือ “Brand Transformation Roadmap (BTR) และ Brands for Good (BfG+)*** เป็นเครื่องมือที่ออกแบบมาเพื่อช่วยให้นักสร้างแบรนด์และผู้บริโภคสามารถร่วมกันสร้างการดำเนินชีวิต สร้างไลฟสไตล์ สร้างสังคมและโลกอนาคตที่ยั่งยืนได้ พูดง่าย ๆ คือจะเป็นเครื่องมือที่ช่วยให้เรานำเรื่อง ESG (Environmental Social & Governance) มาใช้ในการสร้างแบรนด์อย่างสร้างสรรค์ลงตัว

ทั้งนี้วันที่ 24 กุมภาพันธ์ จะมีจะมีหัวข้อน่าเรียนรู้ และเป็นประโยชน์มากมายจากเหล่ากูรูหัวกะทิระดับโลกในเรื่องการสร้างความยั่งยืน ไม่ว่าจะเป็นหัวข้อ “Why Brands for Good” หรือ “Gigatrends and Drive to Net Positive: How Courageous Companies Thrive by Giving More than They Take” โดย แอนดรูว์ วินสตัน นักเขียนชื่อดังระดับโลกจะพาเราไปเข้าใจว่า บริษัทที่กล้าหาญในโลกทุกวันนี้พร้อมจะให้กับสังคมมากกว่าได้จากสังคมเป็นจริงหรือ และประสบความสำเร็จทางธุรกิจได้อย่างไร

คลิกภาพเพื่อขยาย

 

ห้ามพลาดเลยก็คือ การนำเสนอผลงานวิจัยเป็นครั้งแรกในโลกภายใต้หัวข้อ “Socio – Cultural (Sustainable Behavior) Trends of Asia Pacific” ที่ทำการศึกษาในเรื่องเทรนด์พฤติกรรมในการดำเนินชีวิตและสร้างสังคมแบบยั่งยืนของกลุ่มเป้าหมายทั้ง 4 ประเทศๆละ 1,000 ตัวอย่าง (ญี่ปุ่น เกาหลี มาเลเซีย และประเทศไทย) โดย ดร.ดั่งใจถวิล อนันตชัย กรรมการผู้จัดการ อินเทจ ประเทศไทย บริษัทวิจัยชั้นนำของเอเชีย

วันที่ 25 กุมภาพันธ์ นอกจากจะได้ฟังข้อมูล และ ได้เห็นการใช้เครื่องมือดีๆใหม่ๆในการพัฒนาแบรนด์ และ พัฒนาผู้บริโภคสู่ความยั่งยืนที่แท้จริง อาทิ การพูดคุยในรูปแบบ Panel Discussion ในหัวข้อ New Role of CMO & New Consumer Behaviors เต็มไปด้วยหลากหลายมุมมอง และ ประสบการณ์จากเหล่าผู้นำความคิด นักปฏิบัติตัวจริงที่สร้างความยั่งยืนแก่โลกมายาวนาน

คลิกภาพเพื่อขยาย

 

ปิดท้ายวันด้วยกิจกรรมพิเศษ สำหรับประเทศไทยเท่านั้น Workshop พิเศษเพิ่มเติมขึ้นมาภายใต้หัวข้อ ”Brands for Good : Thailand Workshop” สำหรับผู้สนใจอยากร่วมระดมความคิด และ ร่วมกำหนดแนวทางการสร้างพฤติกรรมในการดำเนินชีวิต และสร้างผู้บริโภคแบบยั่งยืน ซึ่งจะรับเพียง 40 ท่านเท่านั้น โดยในส่วนของ Thailand workshop จะมีค่าใช้จ่ายท่านละ 1,800บาท โดยทุกท่านที่เข้าร่วมจะได้รับกล่องอาหารกลางวันพิเศษสุดภายใต้แนวคิด “Eat More Plants: Future Food Menu” เป็นเมนูอาหารที่สนับสนุนการกินอย่างยั่งยืนผ่านเมนูอาหารที่ใช้พืชเป็นวัตถุดิบหลัก ลดการกินเนื้อสัตว์ที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมอย่างมาก โดยกล่องอาหารกลางวันพิเศษดังกล่าวได้รับการออกแบบเป็นพิเศษเพื่องานประชุมนี้โดยเฉพาะจากทีม BIOBUDDY ผู้นำด้านนวัตกรรมอาหารอนาคตเพื่อความยั่งยืน

ดร.ศิริกุล ย้ำในตอนท้ายว่า เป็นงาน SB ที่นักการตลาดพลาดไม่ได้เลย เพราะนอกจากเครื่องมือใหม่ๆ ยังมีผลวิจัยพฤติกรรมผู้บริโภคในส่วนที่เกี่ยวกับความยั่งยืนมานำเสนอด้วย ใครที่เคยมีข้อกังขาว่า ตลาดนี้มีจริงหรือ ทำไปแล้วจะได้แต่ภาพแต่ไม่ได้ผลกำไร มาร่วมงาน SB ครั้งนี้ ได้คำตอบแน่ ๆ

ติดตามความเคลื่อนไหวในงานสัมมนาเรื่องความยั่งยืนของโลกและธุรกิจระดับสากลที่ facebook.com/sustainablebrandsbkk และทางเว็บไซต์ www.sb22asiapacific.com และ www.sustainablebrands.com

 

***ข้อมูลเสริม
เครื่องมือ 2 ตัวที่เป็นลิขสิทธิ์เฉพาะของ SB Global เท่านั้น

 Brand Transformation Roadmap – BTR เป็นเครื่องมือที่เป็นลิขสิทธิ์เฉพาะของทาง Sustainable Brands Global เป็นเครื่องมือที่จะช่วยสร้างช่วยพัฒนาให้เกิดนักสร้างแบรนด์ที่ดีที่ยั่งยืนในองค์กรได้ เป็นเครื่องมือที่จะช่วยสนับสนุน แบรนด์ให้เดินทางต่อไปในการพัฒนาไปสู่แบรนด์ที่สร้างความยั่งยืนอย่างต่อเนื่อง ไม่ติดขัด เพราะ BTR เป็นเครื่องมือที่จะคอยวัดระดับความยั่งยืนของแบรนด์ ขององค์กรว่าอยู่ในระดับไหน และ เสาหลักไหนที่ไม่พัฒนา และเป็นเพราะอะไร จะคอยวัดและวิเคราะห์เพื่อให้เกิดการปรับปรุงแก้ไขจากการเดินทางของแบรนด์ จากแบรนด์ที่เพียงแค่ทำธุรกิจให้ดี มีกำไร (business-as-usual brand) ไปสู่การเป็นแบรนด์ที่สร้างความยั่งยืนกลับคืนสู่ตนเอง สังคม และ โลก (Regenerative Brand) ในทุกๆเสาหลัก

ฟันเฟืองของธุรกิจซึ่งได้รับการคิดค้น วิเคราะห์พัฒนามาแล้วอย่างสมบูรณ์แบบโดยทีมผู้เชี่ยวชาญแบรนด์ และ ความยั่งยืนระดับโลก และ BTR จะช่วยวาดภาพให้เห็นเด่นชัดว่าแบรนด์ และ องค์กร ในแต่ละเสาหลักสำคัญทั้ง 5 ในการทำธุรกิจ (Purpose/ Brand Influence/ Operations & Supply Chain/ Products & Services/ Governance) อยู่ตรงจุดไหนใน 5 ตำแหน่งของการไปสู่การเป็นแบรนด์ที่สร้างความยั่งยืนอย่างแท้จริง (Being Conventional/ Getting Started/ Promising Progress/ Emerging Leader/ Sustainable Brand) ตามภาพด้านล่าง

คลิกภาพเพื่อขยาย

 

อีก 1 เครื่องมือสำคัญที่จะพูดถึงในงานนี้ ซึ่งจะช่วยนักสร้างแบรนด์ นักการตลาด นักสื่อสารแบรนด์เป็นพิเศษในการพัฒนาแบรนด์ที่จะช่วยสนับสนุนให้ผู้บริโภคมีไลฟ์สไตล์การดำเนินชีวิตแบบยั่งยืน (Sustainable Lifestyle) ตามที่ผู้บริโภคทั่วโลกเรียกร้องจากการทำงานวิจัยสอบถามของ SB Global ตลอด 2 ปีที่ผ่านมาซึ่งก็คือที่มาของการ เกิดเครื่องมือ Brands for Good นั่นเอง

ในปัจจุบันนี้ผู้บริโภคมองหาแบรนด์  มองหาธุรกิจที่ไม่เพียงแค่จะช่วยทำให้ชีวิตพวกเขาดีขึ้น แต่ยังต้องช่วยสร้างสังคม สร้างโลกที่ดีขึ้นด้วย และเครื่องมือ Brands for Good จะช่วยให้นักการตลาด นักสื่อสารแบรนด์เรียนรู้ และ สามารถที่จะสร้าง และ ฝังเจตจำนงแห่งความยั่งยืนทางสังคมและโลกลงไปในหัวใจของการสร้างคำมั่นสัญญาของแบรนด์ ผ่านกระบวนการคิด การออกแบบสินค้า บริการ และ ประสบการณ์ในการใช้งานที่จะเปลี่ยนพฤติกรรมผู้บริโภคที่เกินไปสู่ความพอดี มีความยั่งยืนในทุกวัน ด้วยการร่วมกันสร้าง และ เปลี่ยนผู้บริโภคให้เกิดมีพฤติกรรมที่ยั่งยืนที่ทาง SB Global ได้ทำการศึกษา วิจัย และ สรุปเป็น 9 พฤติกรรมเพื่อความยั่งยืน ที่ผู้บริโภคต้องการจะมี จะเป็น และเรียกร้องให้แบรนด์ช่วยสนับสนุนให้เป็นไปได้จริง ตามภาพด้านล่าง

 

คลิกภาพเพื่อขยาย

You Might Also Like